Đăk La: Người dân bức xúc vì tiền nước “nhảy múa”
Trong những ngày qua, hàng trăm hộ dân ở thôn 1, xã Đăk La, huyện Đăk Hà “kêu trời” vì giá nước sinh hoạt tăng bất thường. Điều khiến người dân bức xúc hơn là, trong khi sự bất thường chưa được làm rõ thì tiền nước... tự trở lại trạng thái bình thường ngay trong tháng sau.
Sự việc xảy ra liên tục trong 2 tháng (tháng 1 và tháng 2/2021), nhưng chỉ vỡ lở khi cử tri phản ánh tại buổi tiếp xúc cử tri xã Đăk La của đại biểu HĐND 2 cấp (tháng 3/2021).
Trao đổi với phóng viên Báo Kon Tum, ông Lê Đình Việt (thôn 1, xã Đăk La, huyện Đăk Hà) phàn nàn rằng, đã nhiều năm sử dụng nước sinh hoạt do Trạm cấp nước tập trung Đăk La cung cấp, lần đầu tiên phải chịu “ấm ức” đến vậy. Không chỉ vì tiền nước trong tháng 1 và tháng 2/2021 tăng đột biến, mà còn vì cách giải thích không đạt lý của đơn vị chủ quản.
Theo ông Việt, suốt 8 năm nay, tiền nước hàng tháng của gia đình ông khá đều, nếu có tăng cũng không đáng kể. Nếu lấy năm 2020 làm ví dụ, thì tiền nước ở vào khoảng 75.000đ/tháng, cao nhất cũng chỉ hơn 80.000đồng.
Nhưng đùng một cái, tháng 1/2021, tiền nước vọt lên 210.000đ; sang tháng 2 tiếp tục tăng lên 220.000đ. Trong khi đó, nhà ông cũng chỉ có 2 vợ chồng; mức tiêu thụ nước hàng ngày vẫn thế.
|
|
Rõ ràng việc nước tăng đột biến như thế là bất thường. Không chỉ riêng gia đình tôi đâu, mà rất nhiều gia đình trong thôn đang sử dụng nước của Trạm cấp nước tập trung đều bị như vậy - ông Việt cho hay.
Cũng theo ông Việt, điều vô lý hơn nữa là, sang tháng 3/2021, cũng đường ống ấy, đồng hồ đo nước ấy, cũng sử dụng lượng nước như vậy, nhưng tiền nước của các hộ gia đình, trong đó có gia đình ông lại “tụt” về mức bình thường.
Chú thấy có lạ không? - ông Việt bức xúc hỏi.
Ông Việt dẫn chúng tôi đi một vòng trong xóm để “kiểm chứng lời ông nói”. Đến gia đình nào cũng nhận được chung một câu than: Không hiểu sao tiền nước lại tăng đột biến trong 2 tháng Tết.
Theo như hóa đơn nước của gia đình anh Trần Bảo Hiếu, tháng 12/2020, gia đình anh trả hơn 110.000đ tiền nước, nhưng tháng 1/2021 tăng lên 291.000đ (với 47m3); sang tháng 2/2021, tiền nước là 242.000đ (với 39m3); đến tháng 3/2021 bất ngờ tụt xuống 112.000đ (với 18m3).
Tôi cũng không hiểu vì sao, cùng đơn giá, cũng đồng hồ ấy, mức tiêu thụ không đổi, mà tiền nước lại nhảy múa như vậy - anh Hiếu bất bình nêu.
Còn anh Huỳnh Tấn Trung cho rằng, sử dụng nước máy là phải trả tiền, và thực tế là nhiều năm nay chúng tôi đều trả đủ, trả đúng, chẳng hề phàn nàn gì, nhưng việc tiền nước tăng vụt lên, sau đó lại hạ xuống một cách bất bình thường như thế này thì không thể chấp nhận được.
Do tiền nước tăng đột biến, lại không được sự giải thích của tổ vận hành nên một số hộ gia đình không nộp tiền và ý kiến lên thôn, xã, và ngay sau đó, họ bị… cắt nước. Như gia đình ông Võ Văn Hùng, do bức xúc tiền nước 2 tháng 1,2/2021 tăng cao bất thường nên chưa nộp, thế là bị cắt nước mà không có thông báo trước.
|
Cũng may trước đây, gia đình tôi đã sử dụng nước giếng, khi lắp nước máy vẫn giữ lại hệ thống đường ống cũ, bây giờ bị cắt nước, chỉ việc lắp đặt lại máy bơm là có nước dùng ngay. Cứ để cho họ khóa nước đi, đến khi nào giải quyết thỏa đáng thì tôi mới xem xét có dùng nước máy lại hay không- ông Hùng vừa dẫn chúng tôi ra phía sau chỉ cho thấy giếng nước vừa bực dọc nói.
Gia đình ông Hùng “làm cứng” được vì có sẵn giếng nước, mức độ tiêu thụ nước không lớn, nhưng với nhiều gia đình có nghề phụ, hoặc sản xuất kinh doanh, như chăn nuôi chẳng hạn, thì việc cắt nước có ảnh hưởng không nhỏ.
Như nhà anh Trần Bảo Hiếu (cách nhà ông Việt mấy căn) nuôi heo khá quy mô, do tiền nước tăng cao bất thường nên phản ánh lên xã và chưa đóng tiền, thế là bị cắt nước cái rụp. "Với quy mô chăn nuôi như thế, đang mùa nắng nóng, chỉ cần cắt nước một ngày là đã khổ, nếu kéo dài vài ngày có khi thiệt hại tiền tỷ. Anh Hiếu phải nhờ lãnh đạo xã can thiệp để được cung cấp nước trở lại" - ông Việt kể.
Cũng để tránh rắc rối vì chuyện nước mà nhiều hộ gia đình đành chấp nhận nộp tiền, dù rất bất bình. Như gia đình chị Nguyễn Văn Thảo Nguyên (phía đối diện nhà ông Hùng), dù tiền nước 2 tháng Tết đội lên gấp đôi, nhưng vẫn phải chấp nhận đóng tiền, vì theo chị “không đóng tiền thì bị cắt nước, đang mùa nắng nóng như thế này, lấy nước đâu mà dùng”.
Nhà bố chồng chị Nguyên - ông Huỳnh Tấn Cả - ở sát bên cạnh cũng phải ấm ức nộp tiền nước 2 tháng (1,2/2021) cao gấp đôi mọi khi, vì “không nộp thì họ cắt nước lại khổ”.
Bên cạnh đó, người dân còn phản ánh những bất cập trong vận hành, bảo quản hệ thống đường ống. Như đường ống bị vỡ, nước chảy lênh láng, nhưng không được khắc phục kịp thời, chỉ lấy đá chặn lên, mấy ngày sau mới sửa.
Hay việc mở nước của nhân viên trực rất tùy hứng, hôm mở sáng, hôm mở chiều, mở trưa, có hôm mới 4 giờ sáng đã mở nước, bà con rất khó để canh giờ lấy nước vào bể, bồn chứa, nhất là vào mùa khô.
Sau khi bà con phản ánh, xã và huyện đã làm việc với Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường tỉnh, và ngày 16/4, Trung tâm này đã cử người về làm việc với địa phương. Ông Việt được dự vì là cán bộ xã, đồng thời là người có ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri.
|
Tuy nhiên, theo ông Việt, tại buổi làm việc, giải thích của phía Trung tâm là chưa thỏa đáng. “Chúng tôi ghi nhận phía Trung tâm không trốn tránh trách nhiệm, nhưng việc lý giải tiền nước tăng có thể là do thay đổi người, dẫn đến chốt đồng hồ lệch thời gian (tăng ngày lên), cộng với giá nước tăng theo quyết định của UBND tỉnh là không ổn” - ông Việt nêu.
Theo phân tích của nhiều người dân thôn 1, cứ cho là do thay đổi nhân sự dẫn đến việc kéo dài ngày chốt số đồng hồ (ví dụ lẽ ra chốt vào ngày 10 hàng tháng, nhưng kéo dài đến ngày 20) thì sao trên giấy báo tiền nước (đơn cử) vẫn để từ ngày 10/1-10/2?
Hơn nữa, cho dù giá nước có tăng (theo Quyết định số 30/2020/QĐ-UBND ngày 10/11/2020 của UBND tỉnh phê duyệt giá nước sạch sinh hoạt do Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường cung cấp phục vụ sinh hoạt các hộ gia đình, cá nhân) thì tổng tiền phải trả hàng tháng cũng không thể tăng gấp đôi, gấp ba, thậm chí gấp bốn lần được.
Với tổng kinh phí đầu tư 18 tỷ đồng từ nguồn vốn CTMTQG về nước sạch - vệ sinh môi trường nông thôn, Trạm cấp nước tập trung xã Đăk La (huyện Đăk Hà) được xây dựng và hoàn thành vào năm 2013. Hiện trạm cung cấp nước sạch cho khoảng 1.200 hộ dân trên địa bàn xã, với lượng nước tiêu thụ bình quân khoảng 30.000m3/tháng.
Không thể phủ nhận một điều rằng, từ khi có trạm nước sạch, ý thức người dân sử dụng nước hợp vệ sinh tăng rõ rệt, chất lượng cuộc sống được cải thiện đáng kể. Đây cũng là một trong những điều kiện để xã Đăk La hoàn thành tiêu chí về tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch theo quy định, đạt chuẩn xã nông thôn mới.
Trao đổi với chúng tôi, người dân thôn 1, xã Đăk La đề nghị Trung tâm sớm kiểm tra làm rõ nguyên nhân của tình trạng trên, từ đó có biện pháp khắc phục triệt để. Đồng thời, đưa ra phương án giải quyết hợp lý về số tiền chênh lệch do tăng bất thường để người dân không bị thiệt thòi.
Trạm cấp nước tập trung xã Đăk La được khánh thành, đưa vào sử dụng tháng 4/2013, với công suất thiết kế 1.140m³/ngày, đêm, đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho 1.600 hộ dân. Đây là công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn đầu tiên của tỉnh có thu tiền sử dụng nước. Chất lượng nguồn nước sau khi kiểm định đảm bảo đạt các tiêu chí theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia 02 của Bộ Y tế.
Hồng Lam