Đẩy mạnh thực hiện quyền tham gia của trẻ em
Thực hiện Quyết định số 1235/QĐ-TTg, ngày 03/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em giai đoạn 2016-2020, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch, chương trình nhằm xây dựng và nhân rộng các mô hình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em tại các huyện, thành phố. Theo đó, các địa phương trong tỉnh đã thành lập được nhiều mô hình và nhìn chung các mô hình phát huy hiệu quả trong thực tế.
Một trong những mô hình phát huy hiệu quả trong thời gian qua là Câu lạc bộ (CLB ) “Quyền tham gia của trẻ em”. Mô hình thành lập trên cơ sở tự nguyện tham gia của các em, nhằm giúp trẻ chủ động xây dựng nội dung và triển khai các hoạt động liên quan đến quyền và bổn phận của mình; trên địa bàn tỉnh hiện có 21 mô hình được chọn làm điểm với 1.260 trẻ em tham gia.
Chúng tôi có dịp tham dự buổi sinh hoạt của CLB “Quyền tham gia của trẻ em” tại hội trường tổ dân phố 7 (thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà). Tổ chức sinh hoạt mỗi tháng một lần vào ngày Chủ nhật giữa tháng nên các thành viên của CLB đều có mặt đông đủ. Chủ đề trao đổi hôm nay về vấn đề “Giữ gìn vệ sinh môi trường và quyền quản lý tài sản riêng cho trẻ chưa thành niên”. Các thành viên CLB ở độ tuổi từ 9- 17 tuổi cùng nhau trao đổi rất sôi nổi, thẳng thắn.
Có mặt sớm hơn các bạn để chuẩn bị nội dung thảo luận trong buổi sinh hoạt, em Hoàng Bùi Anh Tài - học sinh lớp 9A2, Trường THCS Chu Văn An, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: “Chủ đề được chọn cho buổi sinh hoạt này rất mới mẻ, thiết thực và được quan tâm nhiều hiện nay, nên ai cũng háo hức tìm hiểu, đầu tư suy nghĩ chuẩn bị những câu hỏi, ý kiến tham gia trong thảo luận. CLB của chúng em gồm 45 thành viên. Tại mỗi buổi sinh hoạt, chúng em sẽ nêu lại nội dung cơ bản của buổi sinh hoạt trước, những bài học cần trong thực tế, rồi mới bắt đầu với chủ đề mới. Trong quá trình đó, lần lượt chúng em sẽ nêu ra quan điểm của mình với những vấn đề đang thảo luận; từ đó có thêm trải nghiệm và hiểu biết về các vấn đề trẻ em như phòng chống tai nạn thương tích, xâm hại tình dục, bạo lực, bình đẳng giới...”.
|
Chị Nguyễn Thị Thìn - Cộng tác viên công tác xã hội, phụ trách CLB cho biết: Với vai trò, trách nhiệm là người theo dõi, tư vấn cho các em trong mỗi buổi sinh hoạt, tôi luôn giúp các em rèn luyện sự dũng cảm và tự tin trước mỗi vấn đề gặp phải trong cuộc sống. Các em tham gia CLB sẽ được rèn luyện bản lĩnh, sự chủ động và trở thành nhóm trẻ nòng cốt, những tuyên truyền viên tích cực tạo sự thay đổi nhận thức của cộng đồng về những quyền của trẻ em. Qua đó, góp phần vào công tác bảo vệ trẻ em; đồng thời tạo cho trẻ những kỹ năng tự bảo vệ, kỹ năng sống, thu hút sự quan tâm của các tầng lớp trong xã hội về các vấn đề bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em”.
Từ năm 2016 đến nay, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo Chương trình hành động vì trẻ em tỉnh và cơ quan Thường trực đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, hướng dẫn triển khai, thực hiện các mục tiêu vì trẻ em, chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em; phòng chống tai nạn thương tích trẻ em, xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em...
Ngoài mô hình CLB “Quyền tham gia của trẻ em”, một số mô hình khác có liên quan đến bảo vệ trẻ em đang được triển khai có hiệu quả trên địa bàn tỉnh như mô hình “Diễn đàn trẻ em”, “Thăm dò ý kiến trẻ em”, “Hội đồng trẻ em”... Các mô hình đi vào hoạt động nề nếp và ngày càng có chất lượng, hiệu quả.
Ông A Kang – Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cho biết: Thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục chú trọng truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về thực hiện công tác quyền tham gia của trẻ em; tạo điều kiện cho trẻ em được tham vấn ý kiến, tham gia vào các chương trình kế hoạch của địa phương, của nhà trường. Đồng thời, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, cộng tác viên các cấp làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; phấn đấu trong giai đoạn 2021 - 2025 có 100% đội ngũ cán bộ bảo vệ, chăm sóc trẻ em cấp huyện, xã có hiểu biết và kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em; 70% cán bộ chính quyền các cấp có hiểu biết về kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em; 70% cán bộ Đoàn, phụ trách Đội, giáo viên có hiểu biết và kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em; 50% cha mẹ, người chăm sóc trẻ em và trẻ em có hiểu biết và kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em...
Hoàng Thanh