Đồng hành giúp dân làm căn cước công dân
Hơn một tháng qua, lực lượng Công an tỉnh triển khai làm căn cước công dân (CCCD) có gắn chíp điện tử cho công dân trên địa bàn thì đội ngũ công nhân viên Bưu điện Kon Tum cũng luôn song hành hỗ trợ thực hiện các thủ tục giúp công dân một cách nhanh nhất.
Từ cuối tháng 2/2021, Công an tỉnh và công an các huyện, thành phố bắt đầu triển khai cấp CCCD gắn chíp điện tử cho người dân trên địa bàn. Để đạt được mục tiêu tiến độ đề ra, Công an tỉnh đã chủ động triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đặc biệt, ngoài việc cấp CCCD cố định tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh đã chỉ đạo chia làm 3 ca, kể cả ngày nghỉ xuống tận từng xã, phường để phục vụ làm CCCD. Việc làm đó không chỉ thể hiện tinh thần trách nhiệm mà còn tạo điều kiện cho công dân không phải đi lại nhiều nên đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân.
Chia sẻ và hỗ trợ lực lượng công an, hơn một tháng qua, đội ngũ nhân viên của Bưu điện tỉnh Kon Tum cũng luôn đồng hành cũng thức xuyên đêm phục vụ làm CCCD gắn chíp điện tử cho người dân.
Ông Nguyễn Cường- Giám đốc Bưu điện Kon Tum cho biết: Để giúp người dân trong quá trình làm thủ tục và giảm bớt thời gian đi lại nhiều lần, Bưu điện tỉnh phối hợp với Công an tỉnh triển khai hỗ trợ lực lượng công an trong quá trình tiếp nhận hồ sơ làm CCCD. Việc làm này được thực hiện đồng bộ từ tuyến tỉnh đến các huyện, thành phố. Theo đó, Bưu điện huyện, thành phố đã phối hợp với công an cùng cấp thực hiện các thủ tục cấp đổi và đăng ký chuyển phát tận tay khi có kết quả từ cơ quan công an. Vì vậy, tại các điểm cấp CCCD Bưu điện Kon Tum bố trí đầy đủ nhân lực để tham gia hỗ trợ cán bộ công an một trong các công đoạn tiếp nhận thông tin, đồng thời tiếp nhận nhu cầu chuyển phát CCCD tại nhà nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.
|
Để tạo điều kiện nhanh, thuận lợi, tại các phường, Công an tỉnh đều triển khai cùng lúc 2 tổ, một là của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và và một tổ của Công an thành phố Kon Tum. Hai tổ này được bố trí song song trong hội trường để cùng làm cho người dân. Bên phía ngoài cửa hội trường, khi công dân tới làm thủ tục đều được một chiến sĩ công an trực tiếp thu hồ sơ để cấp số theo thứ tự (số chẵn và số lẻ), đồng thời hướng dẫn người dân chia thành 2 dãy tương ứng (chẵn, lẻ) để thuận lợi cho người dân. Và ở đây, Bưu điện Kon Tum cũng bố trí 2 nhân viên theo 2 dãy tương ứng để hỗ trợ người dân.
Sau khi hoàn tất các thủ tục như kê khai, chụp ảnh, lăn tay, mỗi người được nhận phiếu thu nhận thông tin CCCD. Khi ấy, người dân mang phiếu thu nhận thông tin CCCD đến bàn phục vụ của bưu điện tại nơi cấp thẻ và đăng ký thông tin để nhận CCCD tại địa chỉ nhà riêng và khi có căn cước từ cơ quan Công an, Bưu điện chuyển phát đến tận nhà người dân (dịch vụ có thu phí).
Từ khi triển khai đến nay, ở nhiều địa bàn, nhiều đêm khi đồng hồ đã chỉ sang ngày mới, nhưng nhiều người dân vẫn kiên trì chờ để được cấp đổi CCCD nên anh em cán bộ, chiến sĩ công an ở lại để phục vụ cho đến khi nào hết dân mới về nghỉ. Đồng hành với cán bộ chiến sĩ công an, nhân viên Bưu điện cũng nhiều đêm không ngủ để phục vụ người dân trong quá trình làm CCCD.
Thực tế tại phường Thắng Lợi, tôi thấy đội ngũ nhân viên Bưu điện cũng nhiệt tình, niềm nở hỗ trợ người dân đến làm thủ tục. Nhiều trường hợp người dân không hiểu rõ, chưa hoàn thành các thủ tục được nhân viên Bưu điện tận tình hướng dẫn. Với những người già yếu, mắt kém, nhân viên Bưu điện còn tích cực giúp người dân rà soát lại thông tin trên phiếu có đúng không để tránh sai sót, đồng thời thu, cất giữ phiếu giúp lực lượng công an. Việc làm này đã giúp lực lượng công an giảm bớt được nhân lực huy động phục vụ cấp CCCD.
Có mặt tại điểm phường Thắng Lợi, Duy Tân, dù đã 22h đêm nhưng lượng người đến làm CCCD vẫn khá đông, có đến cả trăm người vẫn ngồi chờ đến lượt vì nay là ngày cuối tổ chức làm tại phường. Vừa làm, anh Đỗ Thành Công- nhân viên Bưu điện vừa cho biết: Từ khi triển khai việc cấp CCCD, chúng em vẫn luôn đồng hành cùng cán bộ công an để phục vụ tốt nhất cho người dân. Nhiều hôm chúng em cùng các chiến sĩ công an làm đến khuya, thậm chí có hôm đến 2-3 giờ sáng hôm sau. Cũng có ngày vì người dân quá đông mà chúng em ngồi một chỗ từ sáng đến trưa mới đứng dậy được.
Còn chia sẻ với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Thanh Trúc tâm sự: Hôm nay tới ca tôi làm tối mà lượng người khá đông chắc chắn hôm nay phải hơn 12h đêm mới xong. Tôi đi làm đêm, hai đứa nhỏ phải ở nhà một mình vì hôm nay chồng tôi bận đi công tác xa nên tôi phải căn dặn các con thật kỹ. Thú thật cũng lo nhưng vì nhiệm vụ nên phải cố gắng hoàn thành.
Tương tự, thực tế tại Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, hàng ngày cũng theo 3 ca, đội ngũ nhân viên bưu điện cũng luôn song hành cùng các chiến sĩ công an tỉnh. Những lúc lượng người dân đến làm quá đông, đội ngũ nhân viên bưu điện đã hỗ trợ lực lượng công an tiếp nhận hồ sơ, phát số và hướng dẫn cho nhân dân làm thủ tục. Việc làm này đã giúp giảm tải và hỗ trợ rất nhiều cho lực lượng công an.
Phải khẳng định rằng, suốt thời gian qua, sự đồng hành của đội ngũ nhân viên bưu điện trong việc hỗ trợ lực lượng công an giúp đẩy nhanh tiến độ cấp CCCD. Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, đến nay, đã làm cấp CCCD cho khoảng 150.000 người và phấn đấu trong tháng 4 sẽ hoàn thành việc cấp CCCD cho toàn bộ người dân trên địa bàn toàn tỉnh.
Phúc Nguyên